Thông tin hữu ích
Trang chủThông tin hữu íchMột số lỗi thường gặp trên xe máy dầu, và có nên mua xe máy dầu cũ?
Chia sẻ

Một số lỗi thường gặp trên xe máy dầu, và có nên mua xe máy dầu cũ?

Quang Trung 31-08-2021

Một số lỗi thường gặp trên xe máy dầu và có nên mua xe máy dầu cũ?

Động cơ máy dầu nổi tiếng về sự bền bỉ và mạnh mẽ, tuy nhiên động cơ này cũng có một số bệnh nhất định, đòi hỏi chủ xe phải có phương pháp chăm sóc bảo dưỡng đúng cách. Hãy cùng Honda Ôtô Khánh Hoà – Nha Trang tìm hiểu về những lỗi thường gặp trên máy dầu và liệu chúng ta có nên mua ô tô máy dầu cũ hay không nhé

Hệ thống kim phun dầu trên ô tô

Hệ thống kim phun dầu trên ô tô

Những điều cần biết về xe ô tô máy dầu

Như tên gọi, động cơ máy dầu sử dụng nhiên liệu chính là dầu, đặc điểm của loại động cơ này là không sử dụng bugi. Quá trình nén hỗn hợp nhiên liệu và không khí bên trong xi lanh sẽ giúp động cơ sinh ra công.

  • Động cơ máy dầu có hiệu suất cao gấp 1,5 lần động cơ xăng thông thường.
  • Giá thành của dầu thấp hơn xăng.
  • Động cơ máy dầu sử dụng ít nhiên liệu hơn so với động cơ xăng.
  • Ở nhiệt độ bình thường, dầu không thể cháy nên an toàn hơn xăng.
  • Ít hư hỏng vặt.

Các hỏng hóc thường gặp trên xe máy dầu

Dù có ưu điểm là ít hỏng hóc vặt, bền bỉ nhưng nhưng cũng có một số bệnh trên xe máy dầu khiến người dùng phải chi trả một số tiền cho việc sửa chữa. Dưới đây là một số bệnh thường gặp nhất trên các dòng xe ô tô máy dầu mà người dùng cần biết:

Động cơ không khởi động

Đầu tiên là do nhiên liệu không vào được trong buồng xi-lanh vì khóa nhiên liệu bị đóng vì vậy không có nhiên liệu trong thùng chứa. Van, pít tông bị kẹt, gãy cũng gây nên vấn đề tương tự, khi van nhiên liệu bị hở sẽ khiến không khí đi vào buồng đốt.

Bơm cao áp bị điều chỉnh sai lệch cũng khiến quá trình đốt cháy diễn ra không hiệu quả, hoặc không thể diễn ra.

Thứ hai, kim phun nhiên liệu bị tắc do bám muội than. Sau một thời gian sử dụng nếu kim phun nhiên liệu của động cơ máy dầu không được vệ sinh sẽ rất dễ bị tắc, làm cho áp suất kim phun không chính xác, cuối cùng khiến không khí bị tràn vào buồng dẫn.

Thứ ba, nguyên nhân là do đổ nhầm nhiên liệu. Khi đổ nhầm nhiên liệu cũng sẽ khiến cho động cơ không thể hoạt động được, người dùng phải biết cách xử lý khi đổ nhầm nhiên liệu chính xác, nếu không hậu quả sẽ rất tai hại.

Thứ tư, ở cuối thì, nhiệt độ và áp suất bị nén thiếu. Lý do là bởi xu páp của động cơ không được kín hoặc bị treo; xi lanh hoặc xéc măng đã quá cũ, mòn hoặc hư hỏng; xi lanh bị khô ở bề mặt.

Xe bị hụt ga

Đầu tiên dẫn đến hiện tượng hụt ga, hay hao hụt công suất trên xe máy dầu là do lượng nhiên liệu cung cấp vào buồng đốt không đầy đủ. Một số nguyên nhân như:

Ống dẫn nhiên liệu: Đường ống sẽ giúp đưa nhiên liệu từ bình chứa qua lọc, qua kim phun và vào buồng đốt. Nếu hệ thống đường ống bị trục trặc như rò rỉ sẽ ảnh hưởng lớn đến lượng nhiên liệu đi vào buồng đốt.

Bơm nhiên liệu: Khi bơm xăng (xe máy xăng) hoặc bơm cao áp (xe máy dầu) bị trục trặc như bơm yếu sẽ khiến lượng nhiên liệu bơm vào buồng đốt không đủ, động cơ đánh lửa không đạt hiệu quả cao làm xe hụt ga.

Lọc nhiên liệu: Lọc nhiên liệu giúp loại bỏ tạp chất trước khi nhiên liệu bơm qua kim phun đi vào buồng đốt. Nếu không vệ sinh sẽ rất dễ tắc nghẽn khiến nhiên liệu bơm vào buồng đốt không đủ, bơm sớm hoặc trễ làm giảm hiệu quả quá trình đốt cháy, dẫn đến các tình trạng như xe hụt hơi, xe nhả khói đen…

Ngoài ra, nếu nhiên liệu bị lẫn nước hoặc sử dụng chất lượng nhiên liệu quá kém cũng gây nên vấn đề trên.

Động cơ thải ra khói đen, khói xám, khói xanh

Hiện tượng xe máy dầu thải khói đen có thể điểm qua một số nguyên nhân thường gặp như: Nhiên liệu không được đốt cháy hoàn toàn. Nhiên liệu bị thừa do không được cung cấp đều vào các xi lanh. Hoặc động cơ phải hoạt động quá tải, bơm nhiên liệu cao áp (BCA) điều chỉnh không chính xác.

Còn khi gặp hiện tượng động cơ thải ra khói xanh thì chủ xe cần mang ra gara để kiểm tra ngay. Hiện tượng này gây ra bởi một số nguyên nhân như dầu nhớt lọt vào buồng đốt, xéc măng bị mòn, gãy hoặc kẹt; xéc măng đầu láp không đúng. Đối với một chiếc xe tăng áp, khói xanh là dấu hiệu cho thấy bơm cần được thay thế.

Có nên mua xe ô tô máy dầu cũ không?

So với xe máy xăng, xe máy dầu cũ rất được ưa chuộng trong phân khúc xe gầm cao đa dụng. Theo những người có kinh nghiệm mua bán xe chia sẻ, xe máy dầu thường rất bền bỉ và ít hỏng vặt, có khả năng chịu tải lớn và tiết kiệm nhiên liệu. Nhược điểm của dòng xe này là máy ì, kém êm ái so với máy xăng, tiếng ồn lớn…

Chính vì những đặc điểm này, nếu người mua có ý định mua xe ô tô cũ di chuyển thường xuyên trong thành phố thì nên chọn xe máy xăng, còn hay thường xuyên đi offroad, dã ngoại, chở đồ nặng thì có thể lựa chọn xe máy dầu.

Khi mua, nên mua các dòng xe có tên tuổi, tuổi đời ngắn, tránh mua các mẫu xe có độ ồn lớn, mùi hôi trong khoang nội thất. Đặc biệt, không nên mua các dòng xe như: xe cũ 10 năm, xe taxi hoàn lương, xe cũ bị thuỷ kích, xe cũ bị tai nạn… Có thể chọn mua xe cũ trong hãng được yên tâm hơn về chất lượng.

Nếu có thắc mắc ,cần tư vấn về sản phẩm xe cũng như những chương trình khuyến mãi mới nhất. Quý khách vui lòng điền thông tin theo Mẫu, inbox Fanpage hoặc liên hệ hotline/zalo: 0917.991.935. 

 

Chat-Facebook-button-2                     Chat-Zalo-button

Honda Ôtô Khánh Hòa – Nha Trang hân hạnh được phục vụ!

| HOTLINE HỖ TRỢ |

Open