Thông tin hữu ích
Trang chủThông tin hữu ích10 Chi Tiết Trên Ô Tô Cần Thay Thế Định Kỳ Để Bảo đảm An Toàn
Chia sẻ

10 Chi Tiết Trên Ô Tô Cần Thay Thế Định Kỳ Để Bảo đảm An Toàn

Quang Trung 21-07-2021

10 Chi Tiết Trên Ô Tô Cần Thay Thế Định Kỳ Để Bảo đảm An Toàn

Nhiều người biết được tầm quan trọng của việc thay thế phụ tùng ô tô định kỳ, tuy nhiên có thể họ không biết rằng lần thay thế đó đã đúng với định kỳ hay chưa? Bởi vậy, việc nắm rõ lịch trình thay thế phụ tùng xe ô tô thực sự rất cần thiết. 

1. Ắc quy

Dù bạn luôn cố gắng giữ gìn sạch sẽ các đầu cực và hệ thống sạc vận hành tốt thì vẫn phải thay ắc quy sau thời gian sử dụng nhất định. Hãy sử dụng đúng loại ắc quy có thông số phù hợp và lắp ráp đúng cách. Nên mua ắc quy tại các đại lý chính hãng. Đảm bảo độ bền và thời gian sử dụng lâu hơn và vận hành ổn định hơn.

Vậy sử dụng bao lâu thì phải thay ắc quy? Câu trả lời là nếu không có gì bất thường thì 4 – 5 năm/lần.

2. Dầu trợ lực lái

Hãy dùng que thăm dầu định kỳ kiểm tra độ sạch và mức dầu lái trợ lực. Nếu bạn nhận thấy lượng dầu tiêu hao quá nhanh và khó quay vô lăng thì cần báo ngay với kỹ thuật viên để kiểm tra và thay dầu mới. Lưu ý, phải sử dụng loại dầu mà nhà sản xuất khuyến nghị. 

Vậy sử dụng bao lâu thì phải thay dầu trợ lực lái? Khi thay dầu máy hãy kiểm tra mức dầu lái trợ lực để biết được cần thay hay chưa.

3. Lọc nhiên liệu

Nếu xe bạn là loại phun nhiên liệu trực tiếp. bộ phận lọc nhiên liệu phải làm việc liên tục để cản chất bẩn làm tắc kim phun. Tuy nhiên, bộ phận này lại ít được tài xế chú ý đến vì nó nằm khuất dưới ca – pô, dưới gầm xe hoặc trong bình nhiên liệu.

Để thay thế bộ phận này không khó nhưng phải làm đúng cách. Đầu tiên cần giảm áp lực hệ thống nhiên liệu đúng kỹ thuật. Sau đó là tháo bộ lọc nhẹ nhàng để không bị phun trào nhiên liệu. Cùng với việc đó là phải tháo lắp ống dẫn nhiên liệu đúng cách để đảm bảo an toàn. Công việc này cần có chuyên môn nên lời khuyên cho bạn là nên mang xe đến trung tâm dịch vụ để kỹ thuật viên thực hiện. Tùy theo mức độ sử dụng xe của bạn. Nếu bạn dùng xe nhiều thì 38.000km/lần. Còn nếu bạn ít sử dụng xe thì có thể 2 năm/lần.

4. Lọc gió động cơ

Bộ lọc gió động cơ có công dụng làm sạch bụi bẩn, tạp chất trong động cơ và cảm biến khí lưu. Công suất của động cơ và lượng tiêu hao năng lượng sẽ tăng lên nếu bộ lọc gió động cơ bị bẩn. Vậy sử dụng bao lâu thì phải thay bộ lọc gió động cơ?Ngoại trừ những trường hợp bất thường thì có thể 6-12 tháng/lần hoặc 19.000 km/lần.

5. Dầu hộp số tự động

So với dầu hộp số sàn thì dầu hộp số tự động có vai trò quan trọng hơn và cũng là một chi tiết cần thay thế định kỳ. Dầu hộp số sàn có công dụng làm sạch, bôi trơn, làm mát và truyền lực trong bộ biến mô. Nếu dầu hộp số tự động bị tiêu hao nhiều và quá bẩn thì sẽ làm xe mất công suất trong quá trình vận hành hoặc xe không thể chuyển số. Vậy sử dụng bao lâu thì phải thay dầu hộp số tự động? Nếu không có trục trặc gì thì 2 năm/lần hoặc 38.000 km/lần.

6. Bugi đánh lửa

Là một chi tiết khá nhỏ nên khi bảo dưỡng, bugi đánh lửa dễ bị các chủ xe lãng quên. Bugi làm nhiệm vụ quan trọng là cung cấp tia lửa điện đốt cháy hòa khí ở động cơ xăng. Sau khi sử dụng một thời gian bugi sẽ bị bám bụi và bị mòn dẫn đến đánh lửa kém, làm yếu động cơ và tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn. Vậy sử dụng bao lâu thì phải thay bugi đánh lửa? Cứ 48.000 – 160.000 km/lần.

7. Dây curoa động cơ và dây curoa cam

Dây curoa động cơ và dây curoa cam được dùng để điều phối hoạt động bên trong và bên ngoài động cơ.

Vậy sử dụng bao lâu thì phải thay dây curoa? Curoa cam thì 96.500 – 145.000 km/lần, còn curoa động cơ thì 3 năm hoặc 58.000km/lần.

8. Dung dịch nước làm mát

Giữ vai trò quan trọng như làm mát, chống ăn mòn hệ thống làm mát và làm chất chống đông. Nên dung dịch nước làm mát cũng cần được kiểm tra và bổ sung định kỳ. Cần bổ sung đúng chủng loại và tỷ lệ pha nước theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Tỷ lệ thường gặp là 50/50.

Vậy sử dụng bao lâu thì phải thay nước làm mát cho xe? Có thể sau 2 năm sử dụng hoặc 38.000 km/lần.

9. Lốp xe

Nếu lốp xe trong quá trình sử dụng bị mài mòn quá nhiều thì rất dễ bị vật nhọn xuyên thủng hoặc bị nổ lốp gây tai nạn. Vì vậy phải định kỳ đo độ mòn của lốp và nhìn trực tiếp vào độ sâu của hoa lốp để thay lốp kịp thời.

Vậy sử dụng bao lâu thì phải thay lốp xe? Thường thì 6 -10 năm/lần, nếu địa hình đường xấu thì có thể sớm hơn.

10. Má phanh và dầu phanh

Một chiếc xe ô tô không thể không có phanh hoặc không nên để phanh trục trặc. Vì vậy cần phải kiểm tra để thay má phanh và dầu phanh định kỳ. Vậy sử dụng bao lâu thì phải thay má phanh và dầu phanh? Hãy thay má phanh trước khi nó mòn hết cỡ hoặc 38.00km/lần.

Chăm sóc và bảo dưỡng xe định kỳ sẽ đỡ tốn chi phí của bạn hơn là sửa chữa hỏng hóc. Đồng thời còn giúp xe ô tô của bạn tránh được những trục trặc trên đường đi và chủ động trong việc sửa chữa xe.

Nếu có thắc mắc ,cần tư vấn về sản phẩm xe cũng như những chương trình khuyến mãi mới nhất. Quý khách vui lòng điền thông tin theo Mẫu, inbox Fanpage hoặc liên hệ hotline/zalo: 0917.991.935. 

 

Chat-Facebook-button-2                     Chat-Zalo-button

Honda Ôtô Khánh Hòa – Nha Trang hân hạnh được phục vụ!

| HOTLINE HỖ TRỢ |

Open